KIỂM TRA TÌNH TRẠNG PHÁP LÝ NHÀ, ĐẤT TRƯỚC KHI MUA


Kiểm tra tình trạng pháp lý, thông tin nhà đất trước khi mua là việc làm cần thiết khi thực hiện giao dịch nhà đất, đảm bảo pháp lý khi mua đất, tránh cho việc giao dịch bị tuyên bố vô hiệu, đất vướng quy hoạch, tranh chấp.

Những việc cần làm để kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua

Thứ nhất: Đề nghị bên chuyển nhượng cho xem Giấy chứng nhận:

Việc này giúp có thể kiểm tra xem nhà đất có hay không có Giấy chứng nhận, nhà đất là tài sản riêng, tài sản chung hay tài sản của hộ gia đình. Nếu là tài sản chung, tài sản của hộ gia đình thì khi ký HĐ đặt cọc hay chuyển nhượng phải có ý kiến của người đồng sở hữu, các thành viên trong hộ gia đình.

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận có thể tự mình kiểm tra các thông tin về nhà đất được ghi nhận trong Giấy chứng nhận so sánh đối chiếu với các thông tin do người mua rao bán như diện tích, mục đích sử dụng… Do rất khó phát hiện được Giấy chứng nhận thật, giả nên người mua có thể liên hệ các cơ quan có chuyên môn để kiểm tra như Văn phòng công chứng, Văn phòng đăng ký đất đai…

Thứ  hai: Kiểm tra thông tin nhà đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Người mua có thể kiểm tra thông tin nhà đất dự định mua bằng các phương thức sau:

– Xem quy hoạch sử dụng đất trực tiếp tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã.

– Xem trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện biết đất có thuộc quy hoạch hay không. 

– Hỏi ý kiến công chức địa chính cấp xã hoặc người dân tại khu vực có thửa đất để có thêm thông tin.

– Khai thác thông tin đất đai qua mạng internet, cổng thông tin đất đai, dịch vụ tin nhắn SMS.

Thứ ba: Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin về nhà đất muốn mua

Đây là cách chắc chắn nhất để nắm được các thông tin chính xác nhất, cụ thể:

– Tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu “đất đai” nộp Phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu đến bộ phận một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Khi nhận được phiếu yêu cầu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cung cấp thông tin cho người có yêu cầu; thông báo nghĩa vụ tài chính cho tổ chức, cá nhân; nếu từ chối cung cấp thông tin đất đai phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ tư: Kiểm tra thu thập thông tin từ những nguồn khác

Ngoài ra, ngoài những nguồn thông tin trên người mua nhà đất cũng có thể kiểm tra thông tin nhà đất thông qua việc tìm hiểu từ những chủ đất gần đất dự định mua, văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh….

Tác dụng của việc kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua

Việc kiểm tra thông tin nhà đất trước khi mua giúp người mua nắm được thông tin cơ bản, quan trọng của nhà, đất mình muốn mua; tránh việc phát sinh tranh chấp khi chuyển nhượng và sau khi nhận chuyển nhương; thuân tiện trong việc sử dụng nhà đất và thực hiện các thủ tục hành chính sau này

Nếu bạn đang có những vướng mắc liên quan đến việc giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất, tranh chấp đất đai ở tỉnh Bến Tre và cần được giải đáp cụ thể hãy liên hệ Văn phòng luật sư ở Bến Tre – Văn phòng Luật sư – Hoàng Gia để được giải đáp ngay.

Văn phòng Luật sư Hoàng gia với đội ngũ Luật sư giỏi ở Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của Quý khách hàng.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH HÀNG!
 Mọi thông tin vui lòng liên hệ: 

  • VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HOÀNG GIA
  • Hotline: 0948104924 – 0963090968
  • Facebook: Luật sư Bến Tre – Văn phòng Luật sư Hoàng Gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *